5+ cặp đối thủ cạnh tranh nổi tiếng toàn cầu

5+ cặp đối thủ cạnh tranh nổi tiếng toàn cầu

Trần Trí Dũng giới thiệu về 5+ cặp đối thủ cạnh tranh nổi tiếng toàn cầu. Các bạn độc giả cùng tham khảo và nhận xét về cặp đấu thị trường này nhé!

1. COCA COLA – PEPSI

Sự cạnh tranh giữa Coca-Cola và Pepsi là một ví dụ điển hình về sự độc quyền. Hai đối thủ lớn này thống trị thị trường, cạnh tranh với nhau và hầu như không tạo cơ hội cho các công ty khác tham gia thị trường. Họ chia sẻ, cùng sản xuất một sản phẩm là cola có hương vị soda. Hơn nữa, cả hai thương hiệu đều có mức giá tương đương nhau. Vì vậy, khách hàng sẽ thật khó quyết định chọn thương hiệu nào. 

Hiện nay, trật tự phân hạng đối với các nhãn hiệu nước giải khát lớn vẫn rất chặt chẽ: Coca-Cola đứng đầu, Diet Coke và Pepsi cạnh tranh vị trí thứ hai. Một thách thức lớn là người Mỹ cũng như các thị trường khác đang uống ít nước ngọt hơn. Cụ thể tại thị trường Mỹ, số lượng nước ngọt tiêu thụ hàng năm đã giảm 1,4 tỷ thùng từ năm 2004.

10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh hiệu quả

2. MARVEL COMICS – DC COMICS

Marvel Comics và DC Comics là hai công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực truyện tranh. Marvel thậm chí đã gọi DC là “đối thủ cạnh tranh nổi bật”. Cả hai công ty dường như đều thừa nhận tầm quan trọng của việc có một đối thủ cạnh tranh xứng tầm. Cả hai đều được hưởng lợi từ việc Hollywood quan tâm đến việc đưa các nhân vật của họ lên màn ảnh rộng.

Nếu Marvel nổi bật với các siêu anh hùng như Iron Man, Captain America, Hulk. DC có các nhân vật như: Batman, Superman, Joker…

Những năm 1990, Marvel gần như đã phá sản nhưng cùng với thành công của loạt phim siêu anh hùng, Marvel đang dần vươn cao và có nhiều phim vượt trội doanh thu hơn cả đối thủ lâu năm là DC.

Về chủ sở hữu, vào năm 1989, DC đã trở thành một phần của Tập đoàn Time Warner. Còn vào năm 2009, Marvel đã được Disney mua lại. Sự hỗ trợ từ các chủ sở hữu đã giúp cả Marvel và DC cùng phát triển vượt trội và vẫn song hành trên cuộc đua cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh là gì? Cách phân tích đối thủ cạnh tranh | Glints

3. MCDONALD’S –  BURGER KING

Sự cạnh tranh giữa McDonald’s và Burger King từng bắt nguồn từ một thứ: bánh hamburger (bánh mì kẹp thịt). Bánh mì kẹp thịt của công ty nào rẻ hơn? ngon hơn? Thuận tiện hơn? 

Thách thức mà hai đối thủ này phải đối mặt trước đây rất đơn giản: bên nào giành được chiếc bánh mì kẹp thịt sẽ thắng cuộc chiến. Tuy nhiên, cùng với xu hướng tiêu dùng tốt cho sức khỏe hơn thì sự cạnh tranh giữa hai công ty cũng có những xáo trộn để định vị thương hiệu của mình. Cả hai chuỗi cửa hàng đều đang thử nghiệm những ý tưởng mới với hy vọng chiếm được lòng tin của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. 

Hiện nay, McDonald’s đang có 14.300 cửa hàng tại Mỹ. Còn với Burger King, họ đang có 7.400 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Cả hai thương hiệu đồ ăn nhanh này đã lớn mạnh vượt trội và hiện diện trên nhiều quốc gia. Sau nhiều năm phát triển, đây vẫn là 2 thương hiệu đã chinh phục được khách hàng bằng những bữa ăn nhanh gọn.

Phản ứng của đối thủ cạnh tranh (Reaction Of Competitors) là gì?

4. AIRBUS – BOEING

Tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành hàng không đã được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh giữa 2 hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới là: Airbus và Boeing. Trong những năm qua, 2 tên tuổi này đã ganh đua vị trí dẫn đầu. Họ tạo nên nhiều nước biến phát triển cho thị trường.

Kể từ những năm 1990, hai nhà sản xuất máy bay phản lực này đã hình thành thế độc quyền với thị phần lớn.

Boeing và Airbus cung cấp nhiều loại sản phẩm máy bay với các sức chứa, trọng tải, tầm bay khác nhau. Tuy nhiên, các sản phẩm của họ tương tự nhau và dẫn đến sự cạnh tranh trực tiếp, gay gắt. 

Hiện nay, cả Airbus và Boeing vẫn đang giữ vị thế dẫn dắt thị trường. Họ hưởng lợi từ việc bùng nổ thị trường du lịch tại châu Á và châu Phi.

Đọc vị” đối thủ cạnh tranh - trở nên khác biệt để chiến thắng

5. NIKE – REEBOK

Năm 1984, Nike lúc đó đang gặp nhiều khó khăn. Sau khi phát triển nhanh chóng trong một thập kỷ, công ty giày thể thao này đã gặp phải một cú sốc lớn: báo lỗ hàng quý đầu tiên.

Vào thời điểm đó, sự thống trị của Reebok dựa trên dòng giày chạy bộ dành cho phụ nữ dường như đã được bảo đảm với những thành công to lớn về doanh số, sản phẩm bán ra.

Trong khi Nike tiếp tục bổ sung những siêu sao như Andre Agassi và Tiger woods. Reebok lại thất bại trên mặt trận thương hiệu, tiếp thị sản phẩm. Kết cục là vào năm 2005, Adidas đã mua lại Reebok với giá 3,8 tỷ USD.

Tham khảo

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments