Thói quen tốt hay thói quen xấu?

Thói quen tốt hay thói quen xấu?

Thói quen tốt hay thói quen xấu? Trần Trí Dũng đọc được một bài phân tích rất hay. Dũng xin mạn phép chia sẻ lại bài viết này cho các độc giả!

Cuộc sống hình thành bởi thói quen

Có thể bạn luôn biết điều này: Cuộc sống của bạn hình thành bởi những thói quen.
Ai cũng biết bản thân mình nên rèn luyện điều gì, vứt bỏ điều gì để sống hạnh phúc hơn, chất lượng hơn.

Nhưng có một thực trạng phổ biến như thế này:

– Thói quen tốt: làm được vài ba hôm rồi từ bỏ, chán nản, không duy trì được lâu dài
– Thói quen xấu: khó sửa, hay châm chước cho bản thân, vượt qua được vài lần rồi lại “ngựa quen đường cũ”
Có phải bạn cũng đang rơi vào vòng thói quen luẩn quẩn như vậy?

Thói quen tốt khó duy trì

Nếu hàng ngày bạn thực hiện một thói quen tốt, bạn đã có một ngày chiến thắng. Nếu một tuần duy trì thói quen ấy, bạn có thêm một tuần chiến thắng. Và rồi một tháng chiến thắng, một năm chiến thắng… Đến khi nhìn lại, bạn đã xây dựng được thói quen tốt bền vững và nhận được thành quả từ những thói quen này.

Mọi người thường muốn xây dựng những thói quen tốt như đọc sách, tập thể dục, tự học, ăn uống lành mạnh… Ai cũng biết vì sao những điều này tốt, biết bản thân nên làm những điều này nhưng chẳng có mấy ai làm được.

Nhưng điều gì khiến những thói quen xấu lại khó dứt bỏ đến thế?

Vì trông thói quen xấu luôn có vẻ ‘hấp dẫn’. Một chiếc đùi gà rán giòn tan óng ánh thơm phức làm dạ dày chưa ăn đã thấy rạo rực. Một clip với dòng caption hài hước và vài nốt nhạc dạo đầu tươi vui đã khiến bạn kích thích và tò mò xem tiếp nội dung phía sau. Ngay thời điểm ấy, bạn đã chậc lưỡi hứa với bản thân “chỉ nốt lần này thôi”. Thực tế, bạn còn “nốt” thêm rất nhiều lần tiếp theo nữa.

Có nhiều người nhìn lại bản thân sau một vài năm, thấy bản thân mình vẫn là con người cũ của những năm trước. Thường chỉ đến khi, hoặc bạn muốn bản thân hoàn thiện và phát triển, hoặc bạn nhìn thấy tận mắt những hậu quả của thói quen xấu (sức khỏe đi xuống, vóc dáng nặng nề, tri thức hạn hẹp…), lúc bấy giờ bạn mới có thêm động lực để thay đổi. Nhưng hành trình này cũng không dễ dàng chút nào.

Thói quen tốt hay thói quen xấu?

Rõ ràng biết điều tốt và điều không tốt không phải là tất cả. Dù đọc rất nhiều mẹo hay phương pháp rèn luyện thói quen nhưng không thực hành được thì kiến thức cũng trở nên vô nghĩa. Động lực cũng không phải là tất cả. Vì quá trình rèn luyện và nhìn thấy thành quả từ thói quen tốt rất lâu, chí ít cũng phải 1-2 năm. Suốt thời gian ấy bạn chắc chắn duy trì được động lực nóng bỏng như lúc ban đầu chứ?

Source link

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments