Khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp

Khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp

Khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc vào yếu tố nào? Độc giả hãy cùng CEO Trần Trí Dũng đi tìm hiểu trong bài viết nhé!

Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp liên quan tới rất nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng bậc nhất đó chính là chiến lược. Ở đây Dũng muốn nói tới “chiến lược” cho một mục tiêu dài hạn. Đó chính là cách để một công ty thành công trên thị trường. Cũng là cách 1 doanh nghiệp thành công bền vững.

Chiến lược của một doanh nghiệp cần phải được xây dựng một cách rõ ràng. Tất cả mọi thành viên trong công ty đều cần được biết và hiểu về chiến lược của doanh nghiệp. Và một điều đáng lưu ý rằng, nếu bạn biến chiến lược của doanh nghiệp mình thành “one sentence strategy”. Đó là chiến lược được phát biểu trong 1 câu thì nó sẽ giúp tất cả mọi người nhìn nhận, thấu hiểu chiến lược được một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất. 

 

Khả năng nhìn ra cơ hội

Có nhiều người đặt cho tôi câu hỏi: “Tôi có thể tìm cơ hội của tôi ở đâu? (Where)”. Nhưng thực tế, đây không phải là một câu hỏi đúng. Bởi nếu có một chỗ chứa đựng cơ hội của bạn thì người khác cũng đã tìm ra được rồi. Câu hỏi nên là: “Tôi có thể tạo ra cơ hội của tôi ở đâu?”. 

Để tạo ra được cơ hội mới của mình thì các doanh nghiệp nên:

  • Tìm trên thị trường những “ngách”
  • Tìm ra được những nhu cầu, những “nỗi đau” mà chưa ai động tới, chưa ai giúp đỡ giải quyết trên thị trường.

Giống như Grab – 1 hãng taxi, xe ôm công nghệ. Thay vì họ đi tìm thì họ tự tạo ra môi trường cho mình. Grab giải quyết được nhu cầu vốn tồn tại trên thị trường. Nhưng vấn đề này chưa ai giải quyết được. Đó chính là việc khách hàng đặt xe tại địa chỉ của mình một cách nhanh chóng. 

Bạn có thể thực hiện một buổi khảo sát khách hàng. Kể cả những đối tượng mà bạn không định bán hàng cho họ. Hãy khảo sát cả những đối tượng mua cầm chừng, những đối tượng không bán cho họ được. 

Khả năng sử dụng đòn bẩy

Đòn bẩy ở đây là đòn bẩy về hệ thống, con người, công nghệ và đòn bẩy về tiền. Sử dụng đòn bẩy chính là cách sử dụng các quy trình đơn giản để doanh nghiệp có thể đi nhanh hơn, đi xa hơn, đi hiệu quả và bền vững hơn. Một ví dụ đơn giản nhất đó là Mcdonald’s khi nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Ta có thể dễ dàng nhận ra, có một vài công đoạn (order đồ ăn, tư vấn đồ ăn…) mà bất kỳ người nào, là sinh viên, lao động phổ thông đều có thể làm được chỉ thông qua việc đào tạo từ 1-2 tuần. Lý do bởi mọi thứ đều có quy trình vài bước đơn giản để thực hiện.

Vì thế, hãy ngồi xuống, xem xét lại, Doanh nghiệp bạn cần thay đổi thao tác gì, thêm mới thao tác gì, hệ thống hóa điều gì để bất kỳ nhân viên mới nào khi ngồi vào một vị trí đều có thể thực hiện công việc liên quan tới dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp một cách đơn giản, dễ dàng. 

Khả năng đi qua môi trường mới

Để tạo ra sự bền vững cho doanh nghiệp thì chắc chắn bạn phải duy trì khả năng đi qua những môi trường mới. Nghĩa là doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có khả năng tới một môi trường mới để phát triển, phục vụ những phân khúc khách hàng mới. 

Vậy điều nào giúp bạn có khả năng đi qua những môi trường mới, mở rộng doanh nghiệp sang các miền đất mới mà vẫn giữ được lợi nhuận của mình? Bạn có từng nghĩ tới việc bán nhượng quyền? Những người nhận nhượng quyền sẽ có thương hiệu, quy trình và thậm chí là nguồn nhân lực để phát triển rộng rãi hơn thương hiệu. 

Khả năng xâm nhập vào thị trường

Thay vì đổ ra hàng triệu đô la để “educate” thị trường, hãy khảo sát thử xem, đối tượng khách hàng của doanh nghiệp đã sẵn sàng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn hay chưa. Bạn không nên chờ mọi thứ quá hoàn hảo rồi mới khảo sát. Hãy bắt tay khảo sát một nhóm nhỏ để có sự điều chỉnh kịp thời. Hãy luôn suy nghĩ như một nhà thiết kế – khi muốn giải quyết vấn đề nào đó thì tôi có giải pháp gì, thử thực hiện giải pháp đó sẽ có ưu điểm, nhược điểm gì và rồi có thể cải thiện được hay không. 

Như vậy, có thể thấy 4 yếu tố trên sẽ giúp tạo nên 1 chiến lược bền vững – và việc bạn cần làm bây giờ tạo nên 1 chiến lược chỉ bằng 1 câu mà bao gồm cả 4 yếu tố trên. Thật sự không hề dễ dàng phải không nào? Tuy nhiên, hãy làm nó một cách nghiêm túc, có đầu tư và rồi bạn sẽ hoàn thành nó một cách nhanh chóng. 

Link tham khảo

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments