Bạn trả lương cho nhân viên như thế nào?

Bạn trả lương cho nhân viên như thế nào?

Bạn trả lương cho nhân viên như thế nào? Đây là một vấn đề đáng để suy nghĩ và bàn luận. Cùng Trần Dũng trao đổi trong bài viết này nhé!

Bạn trả lương cho nhân viên như thế nào? Bạn trả lương cố định, hay lương cứng và lương mềm. Hay bạn trả theo phần trăm hoa hồng?

Nhiều anh chị CEO hỏi Dũng về vấn đề này. Họ không biết rõ lợi ích giữa hai khoản này là như thế nào? Không hiểu trả lương theo cách nào sẽ hiệu quả hơn.

Chúng ta cùng nghiên cứu một chút nhé!

Khoản chia theo phần trăm (%)

Không chỉ có nhân viên kinh doanh nhé. Bất kỳ một nhân viên nào bạn cũng có thể thêm chỉ tiêu cho họ về doanh số bán hàng.

Bạn trả lương cho nhân viên như thế nào?

Có một điều đặc biệt là đa phần các doanh nghiệp nhà mình thường hay hạ thấp phần lương cứng xuống. Chúng ta thường để phần lương theo doanh thu lên cao hơn. Để làm gì cơ chứ? Đẩy hết rủi ro sang cho nhân viên bởi vì “Nhỡ họ làm việc không hiệu quả thì sao?” 3 tháng, 5 tháng lương chứ không phải ít mà?

Thực ra thì do hệ thống Marketing của bạn chưa được tốt. Bạn chưa có khách hàng nhiều nên sợ rủi ro như vậy.

Xem các công ty đa quốc gia họ làm như thế nào nhé?

Bạn hãy tưởng tượng nếu họ trả lương theo phần trăm. Doanh thu họ hàng ngàn tỷ mỗi năm. Một nhân viên doanh thu ít nhất một năm cũng gần 200 tỷ. Giả sử trả 10% doanh thu đi. Chẳng lẽ bạn định trả họ 20 tỷ một năm sao.

KHÔNG! Tất nhiên là không rồi.

“Nhưng công ty đa quốc gia họ có thương hiệu rồi?”

Chính Dũng đều không trả lương theo phần trăm. Bởi vì nếu trả theo % sẽ không có tiền để trả. Bởi vì Dũng tự tin với hệ thống marketing của mình. Khách hàng luôn tự động liên hệ.

Phương pháp lương cứng và lương mềm

Tôi hay trả theo phương pháp lương cứng và lương mềm. Trong đó phần lương cứng tôi luôn để rất cao. Lương mềm chỉ khoảng 30% thôi nếu họ vượt chỉ tiêu đề ra.

Cái hay của nó ở chỗ: khi bạn để lương cứng thật cao, bạn sẽ thu hút đươc những nhân sự có kinh nghiệm. Bởi các nhân sự kinh nghiệm luôn cần sự ổn định.

Nhà mình thường để lương cứng có 3 triệu, 4 triệu thì ai sẽ về với công ty bạn? Những sinh viên mới ra trường, những người non kinh nghiệm…

Đặc biệt các công ty đa quốc gia họ nhìn thấy cái lợi của việc này rất rõ. Khi họ cần tuyển đại lý, họ thuê một nhân viên giàu kinh nghiệm. Họ trả lương cứng cho họ thật cao. Và cái mà họ mang về là Danh sách khách hàng từ hơn 10-20 năm làm việc của họ cho các công ty khác. Thứ họ mua là mua các danh sách khách hàng đó.

Bạn hiểu ý Dũng rồi chứ?  Sự ổn định sẽ thu hút rất nhiều người có kinh nghiệm về làm việc với bạn. Vì họ cảm thấy an toàn, một trong 5 nấc thang nhu cầu Maslow.

Okay, cho Dũng biết ý kiến của bạn về vấn đề này ở bên dưới nhé!

Nguồn sưu tầm: PDCA

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments