23 cách quản lý con người hữu hiệu bậc nhất

23 cách quản lý con người hữu hiệu bậc nhất

Với 23 cách quản lý con người hữu hiệu bậc nhất, các nhà lãnh đạo sẽ gặt hái nhiều thành công. Cùng tham khảo bài viết của Trần Dũng nhé!

Con người đóng vai trò trung tâm trong vũ trụ và sự sống. Họ có tầm quan trọng quyết định đối với tồn tại và phát triển. Do đó, để thực hiện hiệu quả một tổ chức. Người quản lý cần phải có nghệ thuật trong cách quản lý con người.

Quản lý con người là gì?

Quản lý con người là việc lãnh đạo, đào tạo, hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên dưới quyền. Điều này nhằm đảm bảo sự cân bằng và chấp thuận giữa: Các mục tiêu và lợi ích cá nhân và tổ chức trong môi trường công sở.

Cách quản lý con người hiệu quả bao gồm xác định rõ vị trí và vai trò của từng cá nhân trong tổ chức. Đồng thời nó đảm bảo rằng họ được hỗ trợ. Từ đó họ thực hiện nhiệm vụ hiệu quả và nghĩa vụ của họ.

Ngoài việc hướng dẫn nhân viên trong công việc. Người quản lý còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.

Để nhân viên phát huy tối đa khả năng và vai trò của họ. Người quản lý cần giúp họ hòa nhập vào tập thể. Cần phải xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp.

Điều quan trọng là người quản lý không chỉ đảm bảo nhân viên hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Nó còn tạo điều kiện để họ cùng nhau tạo nên sự đoàn kết, sáng tạo và nhiệt huyết. Một người quản lý có kỹ năng quản trị con người tài ba. Họ sẽ được đồng nghiệp tin tưởng, tôn trọng và theo hướng.

Người quản lý có vai trò gì trong quản lý con người?

Như đã đề cập trước đó, vai trò của người quản lý đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết nhân viên với sự phát triển của doanh nghiệp. Vai trò cụ thể của người quản lý trong quản lý con người có những điểm sau đây:

    • Dẫn dắt và hướng dẫn đội ngũ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

    • Xây dựng sự thống nhất giữa các bộ phận trong công ty. Tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh để đạt được kết quả làm việc tốt nhất.

    • Định hướng sự phát triển của tổ chức dựa trên mục tiêu chung của tổ chức. Đồng thời động viên và hỗ trợ nhân viên đúng lúc và đúng thời điểm.

    • Điều phối và phối hợp các hoạt động của nhân viên trong doanh nghiệp. Tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc.

    • Sử dụng cách quản lý khôn ngoan và tinh tế để giúp nhân viên gắn bó và quý mến người đứng đầu. Từ đó giảm tỷ lệ nghỉ việc mạnh mẽ. Điều này giúp xây dựng bộ máy nhân sự ổn định và trung thành. Thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nguyên tắc chính trong cách quản lý con người

Người quản lý thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao khả năng xử lý công việc của nhân viên. Hãy khuyến khích tinh thần khi họ hoàn thành tốt công việc. Người quản lý nên tin rằng nhân viên sẽ làm việc với năng suất cao hơn nhiều lần.

Một người quản lý luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi với nhân viên. Họ giúp nhân viên làm việc dưới áp lực ít hơn. Bỏ qua những quy định không cần thiết và không gò bó. Thay vào đó tạo điều kiện để nhân viên tự giác cống hiến hết mình. Khi nhân viên không phải lo lắng về sự quản lý và các quy tắc gò bó. Họ sẽ có năng suất làm việc cao hơn và hiệu quả công việc cũng tăng lên.

Một môi trường làm việc thân thiện, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và có mọi người hòa đồng, giúp đỡ nhau. Điều này  chắc chắn sẽ tạo điều kiện tốt cho tất cả nhân viên để làm việc hiệu quả. Đặc biệt, môi trường này cần tôn trọng nhân viên và tạo cơ hội phát triển cho họ. Từ đó giữ chân nhân viên lâu hơn và thúc đẩy năng suất làm việc. Người quản lý sẽ nhận được lòng biết ơn từ nhân viên. Nếu họ cung cấp hướng dẫn tận tình và tạo không gian cho nhân viên phát huy tối đa tiềm năng trong công việc. Khi có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhân viên sẽ làm việc thoải mái hơn. Điều này đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

23 kỹ năng cần có của người quản lý

1.Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý  là không thể thiếu của người quản lý, bao gồm:

  • Hoạch định
  • Tổ chức
  • Điều hành doanh nghiệp.

Đồng thời, người quản lý cần:

  • Có tầm nhìn xa
  • Định hướng chiến lược
  • Quản lý hiệu quả các công việc chung
  • Quản lý công việc cá nhân một cách tốt nhất.

Để trở thành một quản lý xuất sắc, cũng cần học cách quản lý công việc và cuộc sống một cách khôn ngoan.

2. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là yếu tố quan trọng của quản lý con người. Vì người quản lý phải là một nhà lãnh đạo, đối mặt với những thách thức và thay đổi. Họ tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Nhà lãnh đạo cần biết đánh giá năng lực của nhân viên. Họ cũng cần biết cách phê bình và khích lệ nhân viên đúng lúc.

3. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp

Kỹ năng này không chỉ quan trọng đối với người quản lý, mà còn là kỹ năng mà tất cả mọi người nên trau dồi và học hỏi. Kỹ năng này không chỉ giúp làm việc trôi chảy hơn, mà còn tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp trong công việc và cuộc sống. Đối với người quản lý, kỹ năng này giúp truyền đạt thông tin rõ ràng đến nhân viên, giúp họ hiểu rõ và thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả. Kỹ năng ứng xử cũng giúp người quản lý xử lý công việc và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Để hoàn thiện vai trò quản lý, việc rèn luyện kỹ năng ứng xử và giao tiếp là rất quan trọng.

4.Nguyên tắc hỗ trợ nhiệt tình

Trong một tập thể, doanh nghiệp có các thành viên với kinh nghiệm đa dạng cũng như nhân sự mới bước chân vào công việc. Do đó, sự hỗ trợ kịp thời từ người lãnh đạo là vô cùng quan trọng.

5. Lắng nghe chân thành và tôn trọng

Một trong những rào cản khiến cấp dưới ngại trao đổi và không tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lãnh đạo là giao tiếp không hiệu quả. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần học cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên.

Kỹ năng này được thể hiện qua việc không gián đoạn cuộc trò chuyện, luôn đưa ra nhận xét sau khi lắng nghe,… Nhờ nhận được phản hồi chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy tự tin và có động lực cải tiến công việc một cách tích cực.

6. Thúc đẩy nhân viên bằng cách đặt câu hỏi

Để kích thích khả năng tư duy và giải quyết vấn đề của nhân viên, người lãnh đạo có thể áp dụng phương pháp quản lý con người bằng cách đặt những câu hỏi gợi mở.

Thay vì chỉ định hướng đi cụ thể, các câu hỏi này buộc đội ngũ phải tự tìm hiểu, nghiên cứu để đề xuất những giải pháp tối ưu. Nhờ đó, họ sẽ phát triển phong cách làm việc chủ động, tích cực và không đầu hàng trước thử thách.

7. Thiết lập định hướng rõ ràng

Một người lãnh đạo đích thực sẽ xác định những định hướng, chiến lược hoạt động dài hạn cho nhân viên. Ví dụ, trong vai trò Trưởng phòng Kinh doanh, bạn cần đề ra các mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn nhằm hướng dẫn đội ngũ đạt doanh số 5 tỷ đồng vào cuối năm.

Dựa vào lộ trình này, đội ngũ nhân viên có thể nắm bắt công việc cần thực hiện mà không cần liên tục nhắc nhở. Trong quá trình làm việc, họ cũng tự quyết tâm học hỏi và nâng cao kỹ năng để hoàn thành mục tiêu được giao một cách xuất sắc.

8. Khích lệ cạnh tranh tích cực

Người quản lý nên khuyến khích cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân và nhóm nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc đoàn kết. Đây là biện pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tiến bộ nhanh chóng nhờ sự đóng góp của toàn bộ thành viên.

Tuy nhiên, cần thiết lập các quy định chặt chẽ để tránh việc cạnh tranh quá khốc liệt hoặc khiến nhân viên đặt lợi ích cá nhân trước chất lượng công việc.

9. Tạo môi trường không áp lực căng thẳng

Thực tế cho thấy, môi trường công việc áp lực về doanh số hoặc văn hóa quá khắt khe thường dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc cao. Sự biến động liên tục về nhân sự làm doanh nghiệp mất nhiều nguồn lực để đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ mới.

Do đó, người quản trị doanh nghiệp nên cân bằng áp lực mục tiêu bằng không khí làm việc cởi mở và thân thiện. Bên cạnh thời gian làm việc tập trung, có thể tổ chức các chương trình văn nghệ, hoạt động vui chơi ngoài trời để giảm bớt căng thẳng cho nhân viên.

10. Công bằng trong khen thưởng và phê bình

Những cá nhân hoặc đội nhóm thể hiện xuất sắc trong công việc, doanh nghiệp nên đặc biệt tôn vinh và khen ngợi trong các buổi họp tập thể. Cách quản lý con người này giúp nhân viên luôn cảm thấy được đánh giá cao và ngày càng có quyết tâm để đạt thành công hơn.

Nếu nhân viên mắc lỗi hoặc thể hiện kém hiệu quả, bạn nên cung cấp phản hồi kịp thời và hỗ trợ họ để khắc phục sai sót. Đồng thời, người quản lý có thể rút ra bài học từ đó và nhắc nhở đội ngũ để tránh lặp lại các sai lầm trong tương lai.

11. Trao quyền một cách hiệu quả

Hình thức quản lý trao quyền cho nhân viên là biện pháp hiệu quả giúp nhà lãnh đạo tìm ra những ứng viên tiềm năng. Không chỉ vậy, điều này còn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ phát huy sức sáng tạo, chủ động cải tiến chất lượng công việc.

12. Quan tâm đến cuộc sống của nhân viên

Bên cạnh công việc, những lo toan về gia đình, sức khỏe… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của nhân viên. Do đó, người lãnh đạo cần thể hiện sự thấu hiểu và quan tâm đến nhân viên nếu thấy họ có dấu hiệu sa sút, mất tập trung.

Cách quan tâm kịp thời này chứng tỏ bạn là một người lãnh đạo tận tâm và có lòng đồng cảm. Từ đó, nhân viên không chỉ tôn trọng mà còn có ấn tượng tốt đẹp, sẵn lòng cùng bạn phấn đấu trong sự nghiệp.

13. Đề xuất cơ hội thăng tiến

Kỹ năng quản lý con người không thể thiếu của nhà lãnh đạo là sẵn sàng hỗ trợ nhân viên nâng cao chuyên môn và chuyên nghiệp hóa. Trong dài hạn, bạn cần đề xuất cơ hội thăng tiến như trở thành trưởng nhóm, trưởng phòng… cho các cá nhân có thành tích nổi trội.

Điều này sẽ tạo điều kiện hấp dẫn để doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên hàng đầu. Hơn nữa, khi nhân viên nhìn thấy một kế hoạch thăng tiến rõ ràng. Họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài và cố gắng làm việc hơn.

Để sở hữu đội ngũ nhân lực gắn bó, trung thành và tận tụy với doanh nghiệp. Những người lãnh đạo cần có các kỹ năng sau:

14. Giao tiếp thân thiện

Hãy dành thời gian để trò chuyện với cấp dưới về cả công việc và những vấn đề khác. Qua đó, bạn có thể chiếm được sự tin tưởng và cảm tình của họ bằng sự chân thành và cởi mở. Đồng thời, họ cũng sẽ tự tin chia sẻ những ý tưởng hay ho với bạn.

15. Lắng nghe chân thành

Hãy lắng nghe nhân viên của bạn một cách chân thành khi họ muốn chia sẻ điều gì đó. Sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ giao tiếp gợi cảm giác quan tâm và lắng nghe từ bạn. Đừng cắt ngang hoặc phủ đầu quan điểm của họ, mà hãy thấu hiểu và phân tích một cách nghiêm túc.

16. Đặt câu hỏi

Sau khi lắng nghe cẩn thận, hãy đặt câu hỏi về vấn đề mà nhân viên vừa trình bày. Điều này giúp họ tự tin hơn và tự nhìn nhận lại vấn đề. Đồng thời tạo động lực để họ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đừng bóc mẽ sự yếu kém của họ trước mặt người khác.

17. Sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết

Ngoài việc định hướng, người lãnh đạo cần tiếp tục theo sát và hỗ trợ nhân viên. Hãy giúp họ khi họ cần, nhưng đồng thời xác định khi nào họ cần sự hỗ trợ. Việc ủy quyền và theo sát giúp nhân viên tự tin đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với công việc.

18. Hướng dẫn tận tình

Đối với nhân viên còn yếu về năng lực chuyên môn, định hướng và theo sát hoạt động luôn cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên vạch sẵn lộ trình hoạt động hướng tới mục tiêu công việc. Không cần phải cầm tay chỉ việc cụ thể. Hãy tạo cho nhân viên 3 tính sau:

  • Tính tự chủ
  • Khả năng tự tìm tòi
  • Khai thác năng lực bản thân.

19. Thể hiện sự kỳ vọng

Hãy chia sẻ những  điều bạn kỳ vọng từ nhân viên của mình để họ biết những gì bạn đang mong đợi. Những lời động viên hoặc thông tin về mục tiêu của doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên nhận ra vai trò quan trọng của họ. Đồng thời, điều này sẽ thúc đẩy họ tự điều chỉnh và nỗ lực bản thân để không làm lãnh đạo thất vọng.

20. Đánh giá đúng năng lực nhân viên

Khi nhân viên hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao. Nhà quản lý cần tuyên dương sự cố gắng của họ trong nhóm hoặc doanh nghiệp. Đánh giá đúng năng lực của họ sẽ giúp mỗi nhân viên cảm thấy được trân trọng và hết mình vì công việc. Nếu họ gặp khó khăn hoặc thất bại. Bạn không nên đổ lỗi cho họ. Thay vào đó, hãy cùng họ nhận trách nhiệm và tìm giải pháp tốt nhất để khắc phục. Điều này khích lệ tinh thần sáng tạo và dám nghĩ dám làm của nhân viên.

21. Quan tâm đến đời sống nhân viên

Ngoài công việc, mỗi người đều đối diện với áp lực về gia đình và xã hội. Những điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Nếu thấy nhân viên có biểu hiện sa sút, hãy quan tâm và động viên họ.

22. Khuyến khích cạnh tranh lành mạnh

Sự cạnh tranh trong công việc có thể thúc đẩy nhân viên có tinh thần và nỗ lực hơn để đạt các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, bạn nên khuyến khích cạnh tranh công bằng giữa các nhân viên trong doanh nghiệp. Thay vì tập trung vào kết quả và sự thắng thua. Tránh việc cạnh tranh khốc liệt trong nhóm. Vì điều này có thể gây chia rẽ và ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của toàn bộ nhóm hoặc đội. Thay vào đó, khuyến khích đoàn kết trong nhóm để tạo ra cạnh tranh lành mạnh với các nhóm khác trong công ty.

23. Hành động quyết liệt và ghi nhớ

Lãnh đạo nói phải đi đôi với việc làm, kiểm soát lời nói và giữ đúng lời hứa. Bạn là người chịu trách nhiệm cao nhất, cần chủ động tích cực tiên phong trong các hoạt động. Nếu lời nói ra được thỏa thuận hoặc ký kết, hãy ghi nhớ để tránh gây mâu thuẫn và giữ niềm tin từ nhân viên, đồng thời khuyến khích sự phục tùng và tín nhiệm.

Kết luận

Sau khi đọc những chia sẻ của Dũng về các kỹ năng quản trị nhân sự mà một nhà quản lý cần có. Hy vọng bạn đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác quản lý con người. Chỉ khi bạn phát huy tối đa thế mạnh của nhân viên. Bạn mới có thể tận dụng được nguồn lực mạnh mẽ đưa doanh nghiệp phát triển.

Nguồn sưu tầm: PDCA

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments