Khái niệm CEO? Giám đốc điều hành hội tụ yếu tố nào?

Khái niệm CEO? Giám đốc điều hành hội tụ yếu tố nào?

Trần Trí Dũng sẽ giải thích về khái niệm CEO trong bài viết này. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu xem các vị giám đốc điều hành hội tụ yếu tố nào nhé!

1. CEO là gì?

CEO là viết tắt Tiếng Anh của Chief Executive Officer, có nghĩa là giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện những chính sách của hội đồng quản trị. Đây là chức vụ điều hành cấp cao nhất trong một tập đoàn hoặc tổ chức. Giám đốc điều hành có trách nhiệm cho sự thành công chung của toàn bộ tổ chức. CEO có quyền quyết định cuối cùng để đưa ra quyết định cuối cùng cho một công ty.

CEO làm việc trực tiếp với các giám đốc chức năng của công ty: Giám đốc Kinh doanh (CCO), Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Marketing (CMO), Giám đốc Nhân sự (CHRO), Giám đốc Sản xuất (CPO),… và các bộ phận thuộc ban điều hành công ty.

Họ làm việc với nhau để đưa mục tiêu,vạch ra các chiến lược và lên kế hoạch để đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

CEO là gì?

2. Vai trò của CEO – Giám đốc điều hành 

CEO có trách nhiệm chung trong việc tạo lập, lập kế hoạch, thực hiện và tích hợp định hướng chiến lược của một tổ chức nhằm đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ. Điều này bao gồm trách nhiệm đối với tất cả các thành phần và bộ phận của doanh nghiệp.

Nói tóm lại, các vai trò giám đốc điều hành là:

    • Quản lý, giám sát và đo lường toàn bộ các hoạt động doanh nghiệp.
    • Lập kế hoạch phát triển chiến lược cho doanh nghiệp.
    • Đưa ra quyết định quan trọng dựa trên giá trị và mục tiêu.
    • Duy trì lãnh đạo thông qua nhận thức về cạnh tranh và cơ hội.
    • Mở rộng và phát triển tổ chức.
    • Quản lý cấu trúc của tổ chức.

 

3. Mô tả công việc của CEO trong doanh nghiệp

Để hiểu rõ hơn về vị trí chủ chốt này, chúng ta hãy cùng xem mô tả nhiệm vụ cụ thể của CEO là gì? Công việc của nhân viên CEO là gì? Mô tả công việc cụ thể như sau:

    • Là người đại diện công ty đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại.
    • Phê duyệt những vấn đề liên quan đến chính sách tài chính, kiểm soát và đánh giá, điều chỉnh ngân sách và định mức chi phí.
    • Tổ chức, điều hành, đánh giá các hoạt động kinh doanh của công ty theo định kỳ.
    • Phê duyệt các dự án phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra các kênh trên thị trường.
    • Xây dựng kế hoạch nhân sự, tuyển dụng. Phê duyệt những chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt những kết quả đánh giá công việc của nhân viên, xác định kết quả khen thưởng.
    • Tổ chức cơ cấu, thiết lập bộ máy quản lý, vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả.

 

Tuy nhiên trên thực tế khối lượng công việc có thể sẽ nhiều hơn.

4. Yêu cầu với vị trí CEO

Để trở thành CEO, bạn cần đáp ứng những tiêu chí về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng đa dạng để định hình và thực hiện chiến lược kinh doanh thành công. Cụ thể:

    • Bằng Thạc sĩ trở lên về Quản trị kinh doanh hoặc liên quan.
    • Kinh nghiệm quản lý và thực hiện chiến lược.
    • Hiểu biết về tài chính doanh nghiệp và quản lý hiệu suất.
    • Đa dạng kiến thức trong các lĩnh vực kinh doanh.
    • Hiểu thị trường và khách hàng.
    • Khả năng lãnh đạo và tổ chức xuất sắc.
    • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
    • Khả năng giao tiếp mạch lạc và thuyết phục.

 

5. Những yếu tố cần có của CEO 

Đầu tiên, câu trả lời cho câu hỏi “Khả năng lãnh đạo & quản lý là tố chất trời sinh hay do rèn luyện mà thành” chính là: cả hai. Để vận hành doanh nghiệp thành công thì người lãnh đạo phải “đủ tâm và đủ tầm”. Ngoài ra, CEO cần phải sở hữu những tố chất sau đây:

5.1 Người có trí tuệ cảm xúc cao cao

Giám đốc điều hành người có quyền lực tối cao và thường xuyên phải đưa ra những quyết định nhanh chóng có lợi cho doanh nghiệp. Vì vậy, giám đốc điều hành cần rèn luyện để trở thành bậc thầy của trí tuệ cảm xúc. Chỉ số EQ cao cho thấy khả năng nhận thức điểm mạnh, điểm yếu và năng lực quản lý cảm xúc của bản thân trong bất kỳ tình huống nào. 

5.2 Có tầm nhìn chiến lược

Người không thành thạo “thuật quản trị” cũng khó lòng để thâu tóm các hoạt động của các phòng ban và kiểm soát hiệu suất. Không những thế, người quản lý giỏi không chỉ biết sử dụng người mà còn biết dùng các phần mềm quản lý, giỏi tính toán các con số để giám sát quản lý con người. 

5.3 Có tư duy sáng tạo

Là người đứng đầu doanh nghiệp, giám đốc điều hành là người hiểu rõ nếu không liên tục đổi mới các loại hình kinh doanh và các gói sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ bị đào thải ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, bất kỳ sự sáng tạo, đổi mới nào cũng nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm của khách hàng và coi khách hàng là đối tượng trung tâm cho mọi chiến lược kinh doanh.

5.4 Là người truyền cảm hứng

CEO chính là ngọn đuốc truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên. Và để kiến tạo nên một tập thể hùng mạnh, giám đốc điều hành cần có kỹ năng truyền cảm hứng và cổ vũ cho từng cá nhân bằng việc tổ chức nội quy cho các nhân viên và có quy chế khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích tốt.

Đây cũng là cách tạo động lực cho nhân viên làm việc giúp thúc đẩy năng suất làm việc.

5.5 Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Đây là kỹ năng cực kì quan trọng của người lãnh đạo tài ba. Để kết nối với các phòng ban trong doanh nghiệp và làm hài lòng đối tác và khách hàng thân thiết. Nhà lãnh đạo phải có năng lực giao tiếp và thương thảo tuyệt vời. Vì thế, nhà lãnh đạo có thể chinh phục mọi đối tượng trong môi trường doanh nghiệp.

Tóm lại, một CEO không chỉ cần những tố chất cần thiết như thông minh, vượt khó cao, có tư duy chiến lược của người lãnh đạo, tính cách nhanh nhạy, mạnh mẽ, kiên nhẫn, quyết đoán, có thần thái, uy lực của người chỉ huy, luôn cập nhật kiến thức quản trị mới, tự đào sâu, tự tìm tòi nghiên cứu,… Đây được ví như một quá trình họ c tập không ngừng nghỉ.

6. Mức lương trung bình của CEO 

Thực tế là, lương của CEO thường cao hơn đáng kể so với các vị trí cấp dưới, nhưng không có một con số cụ thể. Mức lương CEO phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và ngành nghề mà họ hoạt động.

Thường thì, CEO mới có ít kinh nghiệm nhưng đảm bảo hiệu suất công việc sẽ nhận mức lương tối thiểu 25 triệu/tháng. Đối với CEO cấp cao, chuyên nghiệp có thể vượt 100 triệu/tháng, thậm chí lên tới hàng gần gần 1 tỷ đồng (40,000 USD) với doanh nghiệp lớn.

Theo báo cáo từ Vietnamnet, Navigos Group đã tiến hành nghiên cứu về tình hình tài chính và phát hiện ra rằng có 3 ngành nghề mà mức lương của CEO có thể được gọi là “khủng” nhất hiện nay, với mức thu nhập cao nhất có thể lên tên đến 40,000 USD/tháng.

Cụ thể, mức lương của CEO có 15 năm kinh nghiệm ở 3 ngành nghề này là:

    • Ngân hàng và Dịch vụ Tài chính: Mức lương 15,000 – 35,000 USD/tháng ở miền Nam và tối đa là 40,000 USD/tháng ở miền Bắc.
    • Bảo Hiểm Nhân Thọ: Thu nhập khoảng 7,000 – 40,000 USD/tháng.
    • Bất Động Sản: Khoảng 8,000 – 40,000 USD/tháng ở miền Bắc và cao nhất là 30,000 USD/tháng ở miền Nam.

Như vậy, lương của CEO trong các ngành nghề này thực sự đáng chú ý và có thể được xem là “khủng” trong ngữ cảnh hiện nay.

7. Mất bao lâu để trở thành CEO?

Thời gian để đạt vị trí CEO không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, hoàn cảnh và mục tiêu cá nhân. Đối với người đã tích luỹ kinh nghiệm quản lý hoặc sáng lập doanh nghiệp thì việc trở thành CEO có thể nhanh hơn. Với những người mới bắt đầu hoặc thiếu kinh nghiệm, quá trình này có thể kéo dài.

Quy mô, ngành nghề của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Đối với công ty lớn, bạn cần thời gian để tích luỹ kinh nghiệm và phát triển kỹ năng. Nhưng với doanh nghiệp nhỏ hoặc startup, thời gian có thể ngắn hơn.

Tổng kết

Qua bài viết trên, Dũng mong rằng những thông tin về CEO là gì đã giúp quý bạn đọc giải đáp các thắc mắc về vai trò của chức vụ này trong doanh nghiệp.

Nguồn sưu tầm: PDCA

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments