Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty liên tục

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty liên tục

CEO Trần Trí Dũng hướng dẫn cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty liên tục. Các nhà lãnh đạo hãy tham khảo bài viết này nhé!

Trong quá trình kinh doanh. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là việc làm cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Khi xác định đúng được đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến và mang họ tới gần với doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn. Vậy làm cách nào để tìm được khách hàng tiềm năng? Hãy cùng tham khảo các cách trong bài viết sau.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng hay còn gọi là Leads. Là một nhóm người hoặc những cá nhân có mong muốn được sử dụng các loại dịch vụ hay sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Để thỏa mãn nhu cầu của họ về mặt tinh thần hoặc vật chất ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai.

Khác với những vị khách đã và đang sử dụng sản phẩm của công ty. Khách hàng tiềm năng là những người chưa chi trả cho các sản phẩm của công ty bạn. Nhưng họ lại có nhu cầu, quan tâm và ý định muốn sở hữu chúng. Hoặc họ là những người đang còn lưỡng lự và cần thời gian để tìm hiểu thông tin về dịch vụ, sản phẩm. Khi cân nhắc được, họ sẽ đưa ra được những quyết định mua sắm hàng hóa. 

Khách hàng tiềm năng là gì?

Tại sao cần phải xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp?

Những khách hàng tiềm năng họ sẽ không tự tìm đến. Chính doanh nghiệp phải đưa ra các biện pháp, cách thức nhằm lôi kéo họ về phía mình. Để có thể đưa ra được các biện pháp tối ưu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Trước tiên doanh nghiệp cần phải xác định được đúng nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai. Việc làm này vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển, lôi kéo khách hàng trên thị trường. Khi xác định đúng khách hàng mục tiêu thì sẽ mang đến nhiều lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp như:

  • Tiết kiệm được thời gian, chi phí và nguồn lực vào các hoạt động Marketing. Vì việc Marketing sẽ là vô nghĩa và rất lãng phí. Khi doanh nghiệp còn chưa xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai. 
  • Khoanh vùng chính xác đối tượng. Điều này sẽ giúp tăng thêm hiệu quả trong quá trình triển khai các kế hoạch hay chiến lược kinh doanh.
  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ xác định được đúng nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Sau khi doanh nghiệp đã tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho mình. Thì sẽ dẫn theo nhiều lợi ích khác nhau. Bao gồm: 

Tăng lượng khách hàng trung thành

Đây là những đối tượng khách hàng đã có sẵn. Họ đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và có những phản hồi tích cực sau khi sử dụng. Điều này giúp tăng thêm độ thiện cảm và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn mà cảm thấy thỏa mãn được nhu cầu, mục đích mua hàng của họ. Thì nghĩa là họ cũng sẽ có thiện cảm với sản phẩm của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn có thể níu chân khách hàng và tăng thêm cơ hội họ sẽ quay trở lại nhiều lần để sử dụng sản phẩm, trở thành khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp.

Tăng doanh số bán hàng

Một khi khách hàng đã tìm kiếm được sản phẩm, dịch vụ ưng ý thì họ sẽ sẵn sàng chi trả một khoản tiền để có được sản phẩm đó, mang đến doanh thu cho doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm công ty bạn được phổ biến rộng rãi trên thị trường, được nhiều người biết đến và tin tưởng mua hàng hơn. Chính vì vậy, việc xác định được đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn có được những giải pháp và chiến lược nhằm đạt được lợi ích từ họ trong hiện tại và tương lai.

Gia tăng thêm được số lượng khách hàng tiềm năng

Sau khi đã có được những trải nghiệm tích cực về sản phẩm, dịch vụ thì những khách hàng đó sẽ sẵn sàng giới thiệu những sản phẩm mà họ đã trải nghiệm đến những người khác có nhu cầu. Thông qua đó cũng đã góp phần gia tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Đánh giá được tốt hơn về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Việc xác định sai nhóm khách hàng tiềm năng sẽ khiến cho hiệu quả kinh doanh của công ty bạn bị đi xuống và phải tốn kém thêm nhiều chi phí, nguồn lực để củng cố.

Vai trò của việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ nắm giữ những vai trò quan trọng trong quá trình phát triển công ty. Hiện nay, khách hàng tiềm năng đóng 3 vai trò chính, gồm:

Customer và Consumer trong marketing khác nhau như thế nào?

Trực tiếp tạo ra được doanh thu cho doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng sẽ mang đến được tỷ lệ chuyển đổi cao. Từ những người tìm kiếm xem thông tin cho đến khi trải nghiệm sản phẩm – và cuối cùng là trở thành khách hàng thực thụ. Điều này có nghĩa là họ đã chốt đơn – trả phí khi mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó giúp bạn có lợi nhuận để phát triển. 

Những người khách hàng tiềm năng chính là kênh marketing 0 đồng

Nếu việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng được diễn ra thành công. Thì công đoạn chuyển đổi họ sang khách hàng trung thành sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Lúc này, khách hàng sẽ là một kênh marketing của thương hiệu. Cụ thể là thông qua việc giới thiệu và mời gọi người thân, bạn bè. Tuy nhiên, để đạt được điều trên thì trước tiên chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn phải được đảm bảo. Cũng như có được sự chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. 

Khách hàng mục tiêu là tiêu chí để đánh giá hiệu quả bán hàng và marketing

Bán hàng và marketing bản chất là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn được nhu cầu của họ thông qua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì vậy, công đoạn định vị và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho biết hiệu quả của quá trình làm marketing. Có thể nói đây cũng là tiêu chí nhằm đánh giá năng lực làm việc của người làm marketing.

20 cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

Với những lợi ích rõ ràng mang lại, hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nó lại không hề dễ dàng khi hiện nay các doanh nghiệp có chung tệp khách hàng mục tiêu cạnh tranh nhau rất khốc liệt trên thị trường. Hãy tận dụng 20 cách sau đây để đảm bảo doanh nghiệp của bạn “nhanh chân” hơn. 

Who is a customer?

Cách 1: Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Cách đầu tiên đơn giản và dễ dàng áp dụng nhất chính là việc tận dụng những “mối quan hệ cá nhân” xung quanh của bạn. Hãy giới thiệu đến bạn bè của bạn sử dụng qua dịch vụ và sản phẩm của mình. Hoặc giới thiệu đến những người có thể biết ai đó đang có nhu cầu sử dụng các loại hình dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Cách 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua kênh Telesale

Đây là phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông dụng nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là có thể giúp bạn gặp gỡ với khá nhiều các đối tượng khách hàng. Tuy nhiên để có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp này thì bạn cần lựa chọn các data chất lượng để không tốn thời gian và chi phí. 

Cách 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thông qua báo chí

Báo chí chính là một loại hình phương tiện thông tin đại chúng phổ biến nhất từ trước đến nay. Bạn có thể liên hệ với các tòa soạn báo chí và đưa thông tin của doanh nghiệp mình lên website. Hoặc thuê các dịch vụ đăng tải bài PR trên báo điện tử với mức chi phí phù hợp. 

Với một bài PR ấn tượng cho sản phẩm hay về doanh nghiệp của bạn. Thì chắc hẳn sẽ gây nên tác động không nhỏ đến những khách hàng thực sự hứng thú. Họ sẽ tìm đến bạn khi cần thiết.

Cách 4: Tích cực tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm

Bạn có thể đăng ký tham dự những hội chợ và triển lãm thuộc chuyên ngành lĩnh vực hoạt động của công ty. Một số hội chợ và triển lãm được tổ chức thường xuyên bạn có thể tham khảo như: Việt MediPhar (ngành Y dược), VietFood (ngành thực phẩm),… 

Ưu điểm của phương pháp là bạn vừa có thể quảng bá, giới thiệu thế mạnh của sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung ứng. Bạn cũng vừa tạo điều kiện có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Vì thế, để tạo được sự tin cậy cho khách hàng thì khi đăng ký tham dự triển lãm, hội chợ. Bạn cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch và những ý tưởng ở các quầy trưng bày:

  • Bạn sẽ sắp xếp sản phẩm như thế nào để hấp dẫn khách hàng? 
  • Một vài trò chơi tặng quà nho nhỏ cũng là ý tưởng mà bạn nên cân nhắc.
  • Bạn sẽ đem những sản phẩm tiêu biểu nào đến gian hàng triển lãm? Những chương trình hạ giá hấp dẫn có kèm quà tặng hứa hẹn sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng quan tâm tới sản phẩm của bạn.

Cách 5: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các buổi hội thảo

Cách thứ 5 trong 10 cách trong hành trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng đó là tìm kiếm thông qua các buổi sự kiện hoặc tham gia những buổi hội thảo. Bạn nên tích cực tham gia vào các buổi hội thảo liên quan đến sản phẩm, dịch vụ do mình cung cấp. Nơi đó, các khách hàng tiềm năng sẽ hội tụ lại với nhau với số lượng rất lớn, có thể là vài trăm hoặc thậm chí đến cả ngàn người. 

Cách 6: Mạng xã hội (Facebook, Zalo,…)

Hiện nay, có vô vàn các trang mạng xã hội mới thành lập đã thu hút được khá đông đảo người dùng thường xuyên. Tiêu biểu có thể kể đến như Facebook, Zalo… Với số lượng người dùng đạt mức 1 ⁄ 4 dân số thế giới và hơn 60 triệu người dùng tại Việt Nam thì Facebook sẽ là chiếc bánh ngon mà bạn dễ dàng sở hữu nhất.  

Bạn có thể tạo 1 Fanpage hoặc Group riêng cho mình để khách hàng lưu lại thông tin giúp bạn tìm kiếm và kết nối với họ. Những bài viết tốt khi được chia sẻ và đăng tải trên các trang mạng xã hội sẽ ngày càng thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm hơn. Hoặc bạn có thể thuê chạy quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp trên Facebook nhằm thu hút khách hàng hơn.

Cách 7: Sử dụng email marketing để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là hình thức tìm kiếm khách hàng bằng email – marketing mà khá nhiều người sử dụng để tìm kiếm khách hàng mới. Bạn sẽ tìm kiếm địa chỉ email chính xác của khách hàng thông qua việc giới thiệu đăng ký để nhận thông báo giảm giá bằng email khi khách hàng truy cập vào website của bạn.

Sau khi có được địa chỉ email khách hàng bạn hãy soạn ngay một đoạn thông tin mời chào rất hay kèm theo mã giảm giá, voucher ưu đãi,… rồi gửi cho khách hàng của mình. Hãy thêm tính năng “Chia sẻ tới bạn bè” và khích lệ họ gửi email đi vì mỗi khách hàng cũ sẽ là cầu nối với một vị khách mới. 

Cách 8: Quảng cáo Google Adwords

Đây là phương pháp quảng cáo mà Google sẽ dựa theo các từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng hình thức này để tìm kiếm khách hàng mới và chúng đã mang lại hiệu quả.

Vì các đối tượng Google Adwords tiếp cận chủ yếu là người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Trên Google Search các từ khóa tìm kiếm sẽ được quảng cáo hiển thị. Nó tạo data khách hàng khá tốt và mang tỷ lệ thành công cao. 

Cách 9: Xây dựng chiến lượng SEO Website để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Cũng như khi khách hàng tiềm kiếm trên Google nhưng họ không nhấp vào kết quả quảng cáo. Mà lại nhấp vào trang web đã có thứ hạng cao trên đó. Không giống với Google Ads, việc nhấp chuột vào trang web là hoàn toàn miễn phí. Mặc dù theo một thống kê của google cho biết: Trung bình trong khoảng 100 lượt tìm kiếm có khoảng 70 số lượt tìm kiếm nhấp vào kết quả quảng cáo. Như vậy bạn vừa không mất phí. Mà lại có cơ hội cực tốt để quảng bá các dịch vụ đến với khách hàng. 

Nhưng công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng lại đòi hỏi thời gian, đầu tư tài chính và nguồn nhân lực. Tuy nhiên khi website đã được lên top trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Thì công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

Tập trung xây dựng tốt nội dung website và nắm rõ các kỹ thuật SEO cơ bản của Google. Thì có lẽ tệp khách hàng mới của bạn từ Google sẽ mỗi ngày một nhiều hơn.

Cách 10: Nghiên cứu và học hỏi đối thủ

Dù cho có ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực thì sản phẩm nào cũng có một số đối thủ cạnh tranh nhất định. Chính vì vậy mà bạn cần “Biết người biết ta”. Như vậy thì mới “Trăm trận trăm thắng”. 

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần tìm hiểu và nắm bắt thông tin từ họ. Chẳng hạn như:

  • Họ đã dùng các cách thức nào
  • Họ quảng cáo, tiếp thị ở đâu
  • Họ tự tạo ra mối liên hệ như thế nào..

Từ đó, bạn sẽ xem xét, lựa chọn và áp dụng các cách thức thích hợp với mô hình kinh doanh của bản thân. Đừng quên rằng, bạn cần tiếp nhận có chọn lọc từng phương pháp. Để tránh rập khuôn mà dẫn đến thất bại không đáng có. 

Một số cách khác để tìm kiếm khách hàng tiềm năng khác

  • Quảng cáo tại rạp chiếu phim
  • Phiếu giảm giá
  • Tìm khách hàng tiềm năng thông qua những biển hiệu và áp phích quảng cáo
  • Quảng cáo trong các bản tin của trường học
  • Catalog
  • Brochure
  • Quảng cáo phát tờ rơi trên phố
  • Trao đổi sản phẩm và trao đổi thương mại
  • Quảng cáo tại các khu trung tâm mua sắm
  • Tìm khách hàng tiềm năng thông qua những nhà phân phối hoặc đại lý

Các kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho nhân viên kinh doanh

Đối với những nhân viên kinh doanh. Cụ thể là nhân viên trong một số lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản. .. tìm kiếm khách hàng là bước quan trọng. Để tìm kiếm khách hàng tốt mỗi nhân viên kinh doanh cần trang bị cho bản thân những kỹ năng thiết yếu như sau: 

Kỹ năng bán hàng

Những người làm sale thì kỹ năng bán hàng cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nên được rèn luyện. Kỹ năng này sẽ giúp bạn biết rõ hơn về khách hàng, tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng. Nó bao gồm những khách hàng cũ, khách hàng mới. Hay thậm chí là những nhóm khách hàng tiềm năng. Điều này giúp bạn đẩy cao được hiệu suất làm việc và gia tăng doanh thu cho công ty.

Kỹ năng giao tiếp

Người làm công việc kinh doanh thường phải giao tiếp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Đó có thể là khách hàng trẻ tuổi, trung niên hay là các khách hàng cá nhân, tổ chức. Bởi vậy, việc giao tiếp thông minh và khôn khéo chính là chìa khoá. Để bạn có thể ký được hợp đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho nhân viên kinh doanh.

Kỹ năng xử lý tình huống

Rất nhiều tình huống có thể xảy đến trong quá trình bạn tìm kiếm khách hàng. Đó có thể là những lời từ chối thẳng thừng. Hay thậm chí là những tình huống phức tạp chưa được giải quyết. Bạn phải là người nhạy bén mới có thể giải quyết được các tình huống gặp phải trong quá trình tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm mà mình đang quảng bá.

Kỹ năng về chuyên môn

Tiếp thị bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm nào. Nhất là những sản phẩm thuộc các lĩnh vực đặc thù như huy động vốn, bảo hiểm.. Thì bạn phải là người am hiểu về sản phẩm. Điều này có thể giúp bạn trở nên trông chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Khi đã am hiểu và có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang tiếp thị. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc trả lời những thắc mắc của khách hàng. Để từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ. Cũng như đưa ra được quyết định đúng đắn trong quá trình mua hàng.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Đối với các công việc kinh doanh. Việc tạo dựng được nhiều mối quan hệ là rất hữu ích. Vì thông qua mỗi mối quan hệ bạn sẽ tiếp cận được những khách hàng mới một cách dễ dàng hơn nữa. Những người đã từng cộng tác với bạn khi dùng sản phẩm do doanh nghiệp bạn cung ứng. Họ sẽ giới thiệu cho bạn bè và gia đình của họ. Chính những khách hàng cũ này sẽ là người lan truyền và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Thông tin sẽ đến nhiều hơn nữa với những nhóm khách hàng tiềm năng khác. 

Lời kết

Trên đây chính là 10 mẹo tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết được cách làm thế nào để có thể xác định được nhóm khách hàng tiềm năng. Cảm ơn bạn đã chọn đọc, hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo!

Link tham khảo

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments