Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp – quyết định sự phát triển bền vững

Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp – quyết định sự phát triển bền vững

Trần Trí Dũng giải thích về triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của công ty. Cùng đọc bài viết nhé!

Trên thị trường, triết lý kinh doanh là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng. Nó quyết định sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh giúp xác định hướng đi, mục tiêu, phương pháp hoạt động của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Dũng tìm hiểu về tầm quan trọng của triết lý kinh doanh. Độc giả cũng có thể tìm hiểu 6 bước xây dựng triết lý kinh doanh cho doanh nghiệp!

Tìm hiểu chung về triết lý kinh doanh của doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh là tập hợp các giá trị, nguyên tắc và mục tiêu cốt lõi của một tổ chức. Nó được sử dụng để định hướng quyết định kinh doanh và hành động của doanh nghiệp. Đây thường là yếu tố phản ánh những tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị, tôn chỉ và mục tiêu của tổ chức. Nó cũng giúp định hình hành vi của nhân viên và quyết định của lãnh đạo.

Triết lý là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Vì nó định hướng hành động và giúp các nhân viên hiểu rõ mục đích tồn tại của doanh nghiệp mình. Triết lý có thể bao gồm các giá trị như trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, đổi mới và sáng tạo. Ngoài ra, triết lý bao gồm các nguyên tắc hành động như chất lượng, dịch vụ khách hàng tốt, và phát triển bền vững.

Một triết lý rõ ràng và mạnh mẽ có thể giúp tạo nên sự đồng nhất và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Đồng thời giúp tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.

Tìm hiểu về triết lý kinh doanh

5 ví dụ về triết lý kinh doanh của các công ty hàng đầu tại Việt Nam

Triết lý kinh doanh của Vinamilk

Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế Dũng tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Triết lý của Vingroup

Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – thương mại dịch vụ hàng đầu khu vực. Họ không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt. Đồng thời nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Giá trị cốt lõi của Vingroup bao gồm: “Tín – tâm – trí – tốc – tinh – nhân”.

Triết lý kinh doanh của Viettel

Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt. Họ cần được tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, phục vụ một cách riêng biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo.

Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VIETTEL cam kết tái đầu tư lại cho xã hội. Thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, nhân đạo.

Triết lý kinh doanh của TH true MILK

Triết lý kinh doanh của TH rất rõ ràng và nhất quán: chất lượng sữa tươi sạch phải bao hàm trọn vẹn cả một chu trình khép kín. Quy trình được kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Yếu tố đầu tiên là nguồn sữa nguyên liệu đầu vào phải thực sự tươi sạch. Nó kết tinh từ quá trình chăn nuôi sạch: ăn sạch, ở sạch, uống sạch.

Triết lý của Trung Nguyên

Tinh thần Phụng Sự, “kinh bang tế thế”, “kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận thuần túy. Lợi nhuận chỉ là hệ quả của quá trình phụng sự cộng đồng”.

Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng triết lý kinh doanh?

Xây dựng triết lý kinh doanh là một phần quan trọng của quản lý doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững. Đồng thời tạo ra giá trị cho khách hàng và cộng đồng.

  • Định hướng cho sự phát triển: Giúp định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Giúp các nhân viên hiểu rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này giúp tạo sự đồng nhất trong hành động của các nhân viên và giúp định hướng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Tạo sự khác biệt: Giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, giúp khách hàng, đối tác và nhà đầu tư nhận ra giá trị độc đáo mà doanh nghiệp mang lại. Điều này có thể giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Tạo dựng uy tín: Giúp tạo ra niềm tin và tôn trọng từ khách hàng, đối tác và nhà đầu tư bởi vì nó phản ánh những giá trị, tôn chỉ và mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp tạo ra một hình ảnh tích cực và tăng độ tin cậy của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Hỗ trợ quyết định: Có thể hỗ trợ quyết định cho các lãnh đạo doanh nghiệp, giúp họ đưa ra các quyết định liên quan đến chiến lược kinh doanh, đầu tư, phát triển sản phẩm và dịch vụ, tuyển dụng nhân viên,…
Tại sao doanh nghiệp cần triết lý kinh doanh

Vai trò của triết lý kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần phải có sự góp sức từ nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư thêm thời gian, kinh phí và công sức vào việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực.

Các nhân sự mới khi được tuyển dụng vào doanh nghiệp sẽ được tiếp xúc đầu tiên với triết lý kinh doanh để hiểu rõ những nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản hình thành lên phong cách làm việc và văn hóa trong một tập thể. Từ đó, nhân sự có ý thức, động lực tự giác làm việc, thể hiện lòng trung thành và sẵn sàng cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Xây dựng phong cách và văn hóa đặc trưng cho doanh nghiệp

Triết lý của doanh nghiệp sẽ xây dựng một hệ giá trị đạo đức chuẩn, làm cơ sở điều chỉnh hành vi của từng cá nhân. Dựa trên hệ giá trị đạo đức, từng cá nhân sẽ ý thức được bản thân có trách nhiệm, nghĩa vụ như thế nào với doanh nghiệp và xã hội để điều chỉnh hành vi.

Qua hành vi của từng cá nhân, phong cách và văn hóa doanh nghiệp sẽ được thể hiện một cách khái quát nhất. Đó có thể là lòng trung thành, tuân thủ kỷ luật, sẵn sàng cộng tác, tôn trọng khách hàng,…

Phát triển doanh nghiệp bền vững trong tương lai

Trải qua thời gian, triết lý cũng sẽ thành tư tưởng chung của doanh nghiệp và rất khó thay đổi. Dù cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi thì triết lý cũng vẫn còn đó. Chính điều này đã tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Xây dựng nguồn sức mạnh đoàn kết cho tập thể

Bạn chỉ có thể sở hữu một doanh nghiệp “tỷ đô” nếu lựa chọn triết lý kinh doanh đúng và thích hợp. Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp hiểu đúng về triết lý và có đủ ý chí, niềm đam mê chính là cơ sở tạo sức mạnh chung cho doanh nghiệp khi cạnh tranh với những đối thủ khác.

Định hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Ít ai biết rằng triết lý kinh doanh cũng đóng vai trò then chốt trong việc quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Từ triết lý kinh doanh, bạn có thể lựa chọn những hình thức kinh doanh phù hợp với bản sắc văn hoá.

Nếu không có triết lý kinh doanh thì quá trình lập kế hoạch kinh doanh và dự án kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Lý do là vì không đưa ra một quan điểm chung cho việc hợp tác của từng thành viên trong doanh nghiệp.

vai trò của triết lý kinh doanh

Những nội dung cơ bản trong triết lý trong kinh doanh

  • Tầm nhìn (Vision): Tầm nhìn là mục tiêu lớn và xa của doanh nghiệp. Nó định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Sứ mệnh (Mission): Sứ mệnh là mục đích tồn tại của doanh nghiệp. Nó mô tả về những giá trị và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Giá trị cốt lõi (Core Values): Giá trị cốt lõi là các giá trị căn bản. Mà doanh nghiệp tin tưởng và sẽ không bao giờ từ bỏ. Ví dụ như trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, đổi mới và sáng tạo.
  • Chiến lược kinh doanh (Business Strategy): Chiến lược kinh doanh là kế hoạch tổng thể để đạt được mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Thông qua các quyết định về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, đối tượng khách hàng, v.v…
  • Định vị thương hiệu (Brand Positioning): Định vị thương hiệu là cách doanh nghiệp muốn khách hàng nhận thức về mình trong thị trường. Thông qua các yếu tố như giá cả, chất lượng, khác biệt,..

Làm thế nào để xây dựng triết lý trong kinh doanh hiệu quả?

Xây dựng triết lý dựa trên sự thấu hiểu

Nếu chọn phương pháp xây dựng triết lý này thì người lãnh đạo doanh nghiệp hay bộ phận có trách nhiệm chính cần biên soạn triết lý kinh doanh. Bước cuối cùng là tiến hành lấy ý kiến và sự đóng góp của các chuyên gia. Từ đó, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được xây dựng hoàn thiện.

Với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng của văn hoá phương Tây. Thì đây là một sự lựa chọn tuyệt vời. Mỗi cá nhân, phòng ban và những đơn vị thành viên sẽ cảm nhận được tính bình đẳng, sự tôn trọng lẫn nhau trong doanh nghiệp.

Tự đúc kết kinh nghiệm để xây dựng triết lý

Nếu bạn giữ vai trò là chủ của doanh nghiệp. Bạn sẽ tự mình xây dựng triết lý kinh doanh bằng việc tự tổng kết và đúc rút kinh nghiệm của mình. Tất cả sẽ được xây dựng nên một hệ thống quan điểm. Nó có tính chất triết lý định hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mời chuyên gia xây dựng triết lý uy tín

Với doanh nghiệp không có kinh nghiệm xây dựng triết lý kinh doanh. Thì không nên bỏ qua phương pháp an toàn và hiệu quả này. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc. Đồng thời hạn chế được những rủi ro không đáng có.

Chuyên gia tư vấn là người có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá doanh nghiệp, Họ sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời cho:

  • Phong cách lãnh đạo của bạn.
  • Xác định các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Cách thức để lắng nghe tâm tư và tình cảm của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.
làm thế nào để xây dựng triết lý kinh doanh nghiệp quả

6 bước xây dựng triết lý kinh doanh hoàn chỉnh cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đề ra mục tiêu cao và xa trong tầm nhìn. Cần miêu tả mục đích hoạt động của doanh nghiệp trong sứ mệnh. Cũng như xác định những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bước 2: Tổ chức và tham gia cộng đồng

Doanh nghiệp cần làm việc với nhiều người hơn, gồm cả khách hàng, nhân viên và đối tác. Để hiểu họ đánh giá doanh nghiệp thế nào. Đồng thời, doanh nghiệp cần tham gia vào cộng đồng để hiểu sâu thêm về những vấn đề xã hội và môi trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Bước 3: Đánh giá, phân tích đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh nhằm hiểu rõ hơn những điểm mạnh và hạn chế của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn thế mạnh của mình nhằm đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý.

Bước 4: Tiến hành lập chiến lược kinh doanh

Doanh nghiệp cần thiết lập chiến lược kinh doanh nhằm thực hiện tốt tầm nhìn và sứ mệnh của mình. Chiến lược kinh doanh cần được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Cùng các yếu tố nội tại và ngoại vi khác.

Bước 5: Tập trung vào khách hàng

Khách hàng là yếu tố cơ bản nhất trong các triết lý kinh doanh. Doanh nghiệp cần tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng để phục vụ một cách tốt nhất.

Bước 6: Quan sát và đánh giá

Doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá triết lý kinh doanh của mình. Để đảm bảo nó luôn phù hợp với thị trường và khách hàng của mình. Nếu cần, doanh nghiệp nên thay đổi hoặc điều chỉnh triết lý kinh doanh để phù hợp hơn với thị trường.

Những lưu ý khi xây dựng triết lý kinh doanh

Thể hiện đầy đủ giá trị của doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh phải thể hiện rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và lợi ích mà doanh nghiệp đóng góp cho xã hội. Điều này giúp cho doanh nghiệp đạt được mục đích và chiến lược kinh doanh của mình.

Có sự đóng góp từ các phòng ban và nhân viên

Triết lý không chỉ phản ánh mong muốn của nhà lãnh đạo. Mà phải được phát triển dựa trên sự đóng góp giữa các phòng ban và nhân viên trong doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo rằng triết lý kinh doanh thể hiện được những giá trị và mục tiêu của toàn doanh nghiệp.

Thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp

Triết lý phải thể hiện sự vượt trội của doanh nghiệp và thế mạnh của nó so với những đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp cho doanh nghiệp có định hướng đúng đắn và biết khai thác các ưu thế của mình để thành công.

lưu ý khi xây dựng triết lý kinh doanh

Tóm lại

Triết lý kinh doanh không chỉ là một tài liệu văn bản. Nó còn là nguồn cảm hứng để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu và định hướng cho hoạt động kinh doanh. Đồng thời tạo nên một hình ảnh đặc trưng và riêng biệt cho doanh nghiệp trên thị trường. Nếu triết lý kinh doanh được xây dựng đúng cách và được truyền tải đầy đủ đến nhân viên và khách hàng. Nó có thể góp phần tạo ra sự đồng thuận và sự tin tưởng từ khách hàng. Giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Link tham khảo

Trần Trí Dũng
 

Trần Trí Dũng Đây là 3 tính cách mà mọi người thường hay nói về Dũng: Giản dị, Chia sẽ, Vui vẻ Còn bạn thấy Dũng như thế nào? Hãy để lại coment của mình nhé

Click Here to Leave a Comment Below 0 comments